Thứ bảy, 21/01/2017 - 20:17

Prado - Explorer: 'chắc, bền' gặp 'công nghệ cao'

Chủ nhật, 01/01/2017 | 12:50

Không giống những dòng xe 7 chỗ sang trọng đến từ Đức với giá bán không dưới 3 tỷ đồng, dòng SUV dưới 2,5 tỷ đồng tại Việt Nam hiện chỉ có hai cái tên như nổi bật là Toyota Prado và Ford Explorer.

Ford Explorer là 'tân binh' vừa mới gia nhập thị trường chính thức tại triển lãm ô tô Việt Nam 2016. Tuy vậy, đây được xem là một đối thủ đáng gờm với tay 'lão luyện' trong cùng phân khúc - Toyota Prado.

Ngôi vị "Ông vua" của dòng SUV 7 chỗ cỡ lớn trước đây vốn thuộc về Prado của Toyota. Tuy nhiên, khi mà đối thủ chung phân khúc đến từ Ford, chiếc Explorer được nhập và bán chính thức tại Việt Nam thì có lẽ cuộc cạnh tranh này đã bắt đầu đi theo một chiều hướng khác.

Nếu như Toyota Prado đã chiếm lĩnh ngôi vương của dòng SUV tại Việt Nam lâu nay thì Ford Explorer - Đối thủ đến từ Mỹ tuy đã trải qua nhiều thế hệ nhưng vẫn là một cái tên lạ trong mắt người tiêu dùng Việt. Vậy hai mẫu xe này có gì đặc biệt?

Giá bán

Vấn đề đầu tiên người tiêu dùng Việt sẽ quan tâm chính là giá bán. Nằm ở phân khúc SUV cao cấp nên hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Với chính sách thuế và phí tại Việt Nam, sau khi về nước thì giá của cả hai xe này đều không dưới 2 tỷ đồng/chiếc. Giá bán của Ford Explorer được cho là "đẹp" hơn so với giá của "kẻ gạo cội" Toyota Land Cruiser Prado.

Với 2,18 tỷ đồng cho Ford Explorer và 2,331 tỷ đồng cho Toyota Prado. Mức chênh lệch 151 triệu đồng là một lợi thế khá lớn cho đại diện đến từ Ford. Bên cạnh đó, chiếc Explorer còn có thông số động cơ và hàng loạt chức năng khác hấp dẫn người tiêu dùng yêu thích công nghệ.

Với Prado, chiếc xe này đã được chứng minh sự ổn định và bền bỉ qua nhiều thế hệ của mình đi cùng ưu điểm dễ sửa chữa và tìm kím phụ trùng và ít mất giá đặc trưng của Toyota.

Kiểu dáng, kích thước

Với phong cách SUV 7 chỗ, cả 2 mẫu xe đều có dáng vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ, khỏe khoắn trên từng đường nét thiết kế. Vì cả 2 xe đều thiết kế đến 7 chỗ ngồi nên chiều dài của 2 xe đều ở mức trên dưới 5 mét.

So sánh về kích thước thiết kế, trang bị ngoại thất
Ford Explorer Thông số Toyota Land Cruiser Prado
5.037 x 2.005 x 1.813 mm Kích thước (dài x rộng x cao) 4.780 x 1.885 x 1.845 mm
2.866 mm Chiều dài cơ sở 2.790 mm
7 chỗ Số chỗ ngồi 7 chỗ
70 lít Dung tích bình nhiên liệu 87 lít
Mâm đúc hợp kim nhôm, 20inch. Lốp 255/50R20 Kích thước mâm, lốp xe Mâm đúc hợp kim, 18inch 6 chấu kép. Lốp 265/60R18
Đèn pha dạng LED tự động với dải dèn LED định vị ban ngày. Đèn pha Đèn halogen tích hợp đèn LED định vị và hệ thống cân bằng góc chiếu tự động.
Điều chỉnh điện, gập điện tích hợp chức năng sấy. Gương chiếu hậu ngoài Điều chỉnh điện, gập điện tích hợp chức năng sấy và đèn báo rẽ dạng LED.

 

Về thiết kế, Toyota Land Cruiser Prado sở hữu những đường nét mạnh mẽ cơ bắp trong khi Ford Explorer mang dáng vẻ hiện đại, thời trang hơn.

Nhìn đầu xe, Ford Explorer khiến người dùng nhìn thấy xe có vẻ thấp hơn đối thủ, điều này hoàn toàn đúng khi mẫu xe này thấp hơn 32mm so với Land Cruiser Prado. Tuy được trang bị mâm 20 inch nhưng việc Ford lắp đặt thêm ốp cản trước khiến cho Ford Explorer có cảm giác gầm xe bị hạ thấp.

Về kích thước mâm xe hay công nghệ chiếu sáng đèn pha, Ford Explorer đã nói lên được ưu thế của mình so với đối thủ khi sử dụng hệ thống đèn LED tự động cùng với dải đèn LED định vị ban ngày.

Nội thất, tiện ích

Ở khoang nội thất, cả Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều tạo ra một không gian rộng rãi, thông thoáng cho cả người lái và hành khách ở hàng ghế trước cũng như hai băng ghế sau. Khoang hành lý cả hai xe cũng rất lý tưởng bởi sự linh hoạt của hàng ghế thứ 3, có thể gập lại.

So sánh về thiết kế, trang bị nội thất
Ford Explorer

Thông số

Toyota Land Cruiser Prado

Ghế da cao cấp. Ghế là và ghế hành khách phía trước chỉnh điện 8 hướng, tích hợp chức năng nhớ vị trí ghế lái.

Ghế lái Ghế bọc da. Ghế lái chỉnh tay 10 hướng, ghế hành khách phía trước chỉnh điện 4 hướng.
Thiết kế 3 chấu bọc da, chỉnh điện 4 hướng và tích hợp các nút điều khiển chức năng. Vô-lăng Thiết kế 4 chấu bọc da, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp các nút điều khiển chức.
Điều khiển giọng nói SYNC3 thế hệ thứ 3. Màn hình TFT cảm ứng 8inch, tích hợp AM/FM, MP3, Ipod, USB, AUX, Bluetooth. Hệ thống DVD 2 màn hình cho hàng ghế sau. Hệ thống giải trí Đầu DVD tích hợp MP4,WMA, AM,FM chức năng kết nối Bluetooth, USB, AUX.
12 loa Hệ thống âm thanh 9 loa
Tự động 2 vùng khí hậu Hệ thống điều hòa Tự động 3 vùng độc lập
Cửa sổ trời toàn cảnh Paronama Cửa sổ trời Không có

 

Có thể thấy về hệ thống giải trí, tiện ích, Ford Explorer lại tỏ ra vượt trội hơn so với Toyota Land Cruiser Prado. Trong khi về tính năng giải trí, mẫu xe Mỹ tạo ấn tượng với hệ thống SYNC3 thế hệ thứ 3 thì Land Cruiser Prado lại khá “đơn điệu” chỉ với đầu DVD.

Chưa kể đến Explorer còn được trang bị hai màn hình giải trí cho khách hàng ở hàng ghế 2 và cửa sổ trời toàn cảnh…những trang bị mà bạn không thể tìm thấy trên chiếc Land Cruiser Prado.

Nhìn chung về thiết kế, Ford Explorer mang lại sử tỉ mỉ, sang trọng thường thấy trên các mẫu xe sang trong khi đó Land Cruiser Prado lại mang phong cách thực dụng vố có trên các dòng xe Nhật.

Động cơ - Vận hành

Tuy sử dụng động cơ có dung tích 2.3 lít nhỏ hơn động cơ dung tích 2.7 lít trên Land Cruiser Prado. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới của dòng động cơ EcoBoost cùng hệ thống tăng áp giúp khả năng vận hành của Explorer mạnh mẽ hơn so với đối thủ đến từ Nhật Bản.

Động cơ trên Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt trên Explorer là xe sử dụng khung gầm liền khối với giảm xóc độc lập cả 4 bánh. Trong khi đó, Prado được tạo nên dựa trên nền tảng hệ thống khung gầm có thể chịu đựng va đập tốt hơn.

Ford Explorer                          

 Thông số

kỹ thuật

Toyota Land Cruiser Prado

Xăng 2.3L EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp.

 

Động cơ

 

Xăng 2.7L, 4 xi-lanh thẳng hàng 16 van DOHC, Dual VVT-i.

 

273 mã lực tại 5.500 vòng/phút

 

Công suất cực đại

 

164 mã lực tại 5.200 vòng/phút

 

420 Nm tại 3.000 vòng/phút

 

Mô-men xoắn

 

246 Nm tại 4.000 vòng/phút

 

Tự động 6 cấp, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng

 

Hộp số

 

Tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu cài cầu điện

 

Trợ lực điện.

 

Trợ lực lái

 

Trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ.

 

Trang bị an toàn

Ford Explorer

 

Thông số kỹ thuật

 

Toyota Land Cruiser Prado

 
Chống bó cứng phanh (ABS)

Phân phối lực phanh điện tử (EBD)

 

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp

 

Hệ thống cân bằng điện tử

 
Đĩa

Phanh trước

 
Đĩa
Đĩa

Phanh sau

 
Đĩa
8 túi khí

Túi khí

 
7 túi khí

Camera lùi

 

Cảm biến hỗ trợ đậu xe

 

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

 
Không

Hệ thống điều khiển hành trình

 
Không

 

Tổng kết

Nhìn chung, Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado đều là những lựa chọn sáng giá trong phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam. Với những khác biệt về thiết kế, công nghệ, động cơ,... có thể thấy rõ Toyota Land Cruiser Prado là một mẫu xe phù hợp với những ai thích trải nghiệm, chinh phục những cung đường ghề ghề hiểm trở và không quá chú trọng đến tiện nghi bên trong.

Trong khi đó, Ford Explorer lại là một lựa chọn lý tưởng với những ai yêu thích cảm giác lái mạnh mẽ cũng như sự thoải mái, tiện nghi trong khoang nội thất trên một chiếc SUV. Tuy chỉ là "kẻ đến sau" nhưng Explorer đã cho thấy mình là một ứng cử viên mạnh mẽ khi có những điểm "lấn lướt" so với đối thủ đầy “kinh nghiệm chinh chiến" tại thị trường Việt Nam là Toyota Prado cả về thiết kế, trang bị và giá bán.

NGUYỄN KHOA (theo DVO)

Từ khóa:
 
Ý kiến bạn đọc (0)