Một hành trình, bốn dòng SUV

Chủ nhật, 11/12/2016 | 22:25

Thành phố Clark cách Manila của Philippines hơn 80 km không quá đông đúc nhưng đường sá cũng đa dạng các loại hình, từ đô thị chật hẹp đến cao tốc phẳng lì. Chúng tôi đã có vài ngày để “ôm” bốn dòng xe của Ford, trải nghiệm những cung đường này.

Các dòng xe mà hãng xe Mỹ dành cho báo giới, truyền thông đến từ nhiều nước tại châu Á lần này là các dòng SUV (thể thao đa dụng) gồm EcoSport, Escape, Everest và dòng xe hạng lớn Explorer. Trong số này, chỉ có dòng Escape mới là chưa bán tại Việt Nam dù nhiều năm trước và đến hiện giờ, Escape là cái tên không quá xa lạ trong thị trường ô tô.

Với bốn dòng xe này, điều đầu tiên cần phải nói đến là thiết kế mới hoàn toàn theo chuẩn chung toàn cầu mà chính sách “Một Ford” (One Ford) của hãng xe Mỹ đưa ra. Theo đó, có thể khác nhau một chút về nội thất, công nghệ tùy vào điều kiện giao thông, khí hậu ở từng thị trường nhưng về cơ bản là các dòng xe này không có sự riêng biệt, cho dù bán ở Việt Nam hay ở nước khác.

Trong đó, với dòng EcoSport nhỏ gọn, giá thấp đã ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Việt Nam. Tại Clark, đường phố thi thoảng là những đoạn có kiểu giao thông phức tạp, pha trộn giữa xe máy hai bánh, các loại xe máy có gắn thùng thành xe ba bánh mà người dân gọi là Tricycle, xe Jeepny già nua chở khách và các loại ô tô, kể cả xe tải.

arrayContent_title

Với ưu điểm nhỏ gọn, Ecosport trở nên linh động trong những đô thị kiểu này. Khả năng quan sát của lái xe là khá ổn khi tầm quan sát từ ghế lái khá cao. Ecosport sở hữu động cơ nhỏ 1.5L, công suất 108 mã lực và mô men xoắn 140 Nm nhưng không vì thế mà gây cảm giác “xe yếu”. Trên những đoạn đường trường vắng vẻ, đạp thử chân ga tăng tốc, xe lao đi khá nhanh dù có độ chậm nhịp ban đầu nếu người lái thốc ga.

Tiếp ngay sau chuyến hành trình không quá dài vòng quanh nhiều thị tứ của Ecosport, chúng tôi làm tiếp hành trình với dòng xe Escape (một số thị trường, xe này có tên là Kuga) trên một hành trình vòng quanh Clark chừng 70 km.

Ở thế hệ mới, Escape lột xác hoàn toàn từ kiểu dáng, trang bị tính năng cho đến động cơ. Bên cạnh việc thay thế cấu trúc thân trên khung trên thế hệ cũ bằng cấu trúc thân liền khung trên Escape 2016, Ford đã mang một thiết kế hoàn toàn khác cho dòng xe này.

Chiếc Escape 2016 mà chúng tôi cầm lái thuộc phiên bản Titanium trang bị động cơ EcoBoost 2.0L nhưng có công suất lên tới 240 mã lực và mô men xoắn cực đại 366 Nm. Ở thế hệ mới, Escape không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn ẩn chứa khả năng vận hành khá ấn tượng.

Động cơ EcoBoost 2.0L kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp cho phản ứng rất nhanh nhạy mỗi khi người lái nhấn ga tăng tốc. Vô lăng cho cảm giác đánh lái thật tay và chính xác đáp ứng đúng những mệnh lệnh của người cầm lái.arrayContent_title

Ngày thứ hai của chuyến trải nghiệm, những chiếc SUV hạng lớn Explorer. Phiên bản mới ra mắt ở Việt Nam sử dụng động cơ EcoBoost 2.3L, tuy nhiên mẫu xe chạy thử ở Philippines có động cơ dung tích 3.2L mạnh hơn. Explorer nổi bật với ngoại hình bệ vệ, rộng rãi và tích hợp nhiều tính năng như sưởi ghế, cảnh báo va chạm, gập các hàng ghế sau bằng nút bấm.

Vô lăng của xe trợ lực điện khá nhẹ, khả năng tăng tốc tốt và đạt tốc độ 130 km/giờ trên đường cao tốc chỉ ở vòng tua khá thấp 1.500 vòng/phút. Ngoài ra, độ cách âm của mẫu xe này cũng tương đối tốt.

Tại Clark, một khu vực rộng lớn ở ngoại ô hiện vẫn còn dấu tích rõ ràng từ hậu quả của đợt phun trào từ núi lửa Pinatubo. Theo lời kể, ngọn núi lửa này phun trào năm 1991 và nó đã biến nhiều khu vực xung quanh hàng trăm ki lô mét bị nhấn chìm, trong đó có cả một dòng sông.

Trên nền dòng sông chết này, hiện một vài tour du lịch mạo hiểm được các doanh nghiệp tổ chức. Ôm những chiếc xe Everest thế hệ mới, chúng tôi lao thẳng vào lòng sông với nền đất còn rất yếu, men theo những vách những khe núi tưởng chừng rất mềm bởi có lớp đá vôi bao quanh.

Để đi trên địa hình này, chúng tôi liên tục chuyển các chế độ lái của xe từ một thành hai cầu; từ chế độ đi trên cỏ, trên cát đến trên đá hoặc bùn lầy. Ở mỗi chế độ, cảm giác của người lái là hoàn toàn khác nhau. Và để đi trên những cung đường hoàn toàn lạ này, chúng tôi cần có một chiếc xe dẫn đoàn là một người Phi rất am tường địa hình khu vực.

Theo hướng dẫn, để chạy trên dòng sông chết này, xe phải luôn đi ở tốc độ 30-40 km/giờ và gần như phải lao theo vệt bánh xe trước để tránh “sụp hầm”, theo lời người hướng dẫn. Phấn khích là một cảm giác nhưng rõ ràng, để kết thúc hành trình trên một nền đất pha đá, nước và bùn lầy tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim, chúng tôi ai cũng thở phào sau khi dừng nghỉ trên một triền đồi giữa bốn bề là các vách núi mới được tái tạo sau đợt phun trào núi lửa.

Theo SGTT

 
Từ khóa:
Ý kiến bạn đọc (0)