Hàng tết hiếm không phải mua ở chợ

Thứ tư, 04/01/2017 | 15:14

Tết vẫn là dịp tìm về những sản phẩm truyền thống, những con khô, hũ mắm, đòn bánh, dĩa mứt… còn phảng phất mùi nắng gió, mùi khói bếp mang cả cái mùi tết về nhà.

Gần tết, người thân hay nhắc nhau “món này ngon lắm, làm đi, chia nhau, gởi trước ít tiền để ở nhà làm”. Rồi thì chỗ này gói bánh tét, nhà kia làm lạp xưởng, củ kiệu, dưa món, thậm chí mọi “đơn đặt hàng” đã có trước để tới ngày tết thì người này 3 ký sườn, người kia 5 ký đùi, người nọ vài ký ba rọi, hai cái tai heo về làm dưa đầu heo… từ heo “tám tháng”.

Những con cá cơm sông Hậu một nắng thơm mùi nắng gió, mùi sông nước sẽ là đặc sản tết dành cho những ai còn nhớ nhung hương vị quê nhà.

Nhiều loại đặc sản như vậy vẫn nhẹ nhàng bước vào ngày tết dù không bao giờ ra chợ. Nó chỉ loanh quanh những gia đình thân thích, hiểu biết và tin cậy nhau. Quy mô gia đình, làm theo công thức, khẩu vị gia truyền với số lượng hạn chế. Vì vậy mà thành hiếm, phải đi tìm, muốn mua phải đặt trước.

Chị Bảy Muôn là người ủ nước mắm cá linh, cá cơm sông Hậu, thuộc số còn sót lại ở Cồn Sơn (cù lao giữa sông Hậu, thuộc quận Bình Thuỷ, Cần Thơ) Khi dòng du khách tới đây biết tiếng nước mắm, muốn mua vài lít, vừa ăn vừa làm quà, nhưng chị đã “chia” cho người quen hết 200 lít rồi, đâu còn nhiều.

Khách đặt hàng gấp đôi số đó đành phải chờ. Cồn Sơn đang mùa cá, năm nay chị Bảy sẽ ủ theo yêu cầu đặt hàng và cũng từ gợi ý của khách mà chị đang làm khô cá cơm một nắng. Những con cá cơm sông Hậu thơm mùi nắng gió, mùi sông nước sẽ là đặc sản tết dành cho những ai còn nhớ nhung hương vị quê nhà.

Lạp xưởng của lò bánh hỏi mặt võng Út Dzách cũng chỉ làm mùa tết và không năm nào đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng, bởi mấy mươi năm qua chỉ làm quà, chia cho người quen dặn trước. Bà Tư Thuận, người phụ nữ tinh tế trong gia đình ông Út Dzách, nói rằng lạp xưởng làm từ thịt heo “còn nóng”, tức là vừa xẻ thịt là đưa vô làm liền. Chất lượng lạp xưởng ngon từ nguyên liệu tươi rói.

Người mua, thuộc lớp chịu khó để ý, thưởng thức sành điệu, có người mua về ăn thấy ngon giới thiệu bạn bè và họ nhanh chóng biến thành “Nhóm Mua”. Một bạn trẻ nghĩ tới chuyện kinh doanh bánh tét và đã ba mùa tết thành công với bánh tét quê. Năm ngoái, hơn 1.000 đòn với thương hiệu “Bánh Tét Quê” được tiêu thụ qua mua bán trên fanpage.

Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự khác biệt còn đâu đó từ những gia đình với những món ngon ở các miền quê xa xôi, và cũng không có gì lạ khi nhiều nhà hàng 5 sao ở TP.HCM là mối quen của Bánh Tét Quê theo Nhóm Mua này.

Bánh phồng tôm bà Mười Tích ở khu phố cổ Bình Thuỷ đang làm hàng tết. Hơn 60 năm làm bánh phồng tôm theo yêu cầu của người quen, chưa bao giờ ra chợ vẫn có lượng khách hàng ổn định, đời này sang đời khác. Dù giá bánh phồng tôm bà Mười Tích luôn cao hơn các nhãn hiệu khác ngoài chợ, nhưng khách đặt hàng không chỉ ở Cần Thơ mà nhiều nơi khác, kể cả Việt kiều đặt hàng đem ra nước ngoài.

Cho dù những siêu thị đóng giỏ quà tết cao giá, hàng hoá “mướt mắt”, nhưng những món ngon không ra chợ vẫn nhẹ nhàng sánh bước, thậm chí đủ kiêu hãnh để chủ tiệc khoe “món này là độc chiêu”, giàu tiền cũng không có được.

Theo ĐỖ KHUÊ (Thế Giới Tiếp Thị)

 
Từ khóa:
Ý kiến bạn đọc (0)